SAO CỨ PHẢI "TOÁNG" LÊN

Từ hôm qua đến nay cứ mở facebook ra là thấy nhiều người than vãn “toang rồi”, “mất Tết rồi”, “vỡ trận rồi”, “bánh đậu xanh ơi”, “chả mực ơi”... Rõ ràng không ai vui vì điều này, nhưng kêu lên như thế chả có lợi ích gì. Kêu than có làm hết dịch được không hay làm cho tình hình càng tồi tệ hơn. Nó đang tạo nên một tâm lý hoang mang tột độ cho biết bao nhiêu người. Ai cũng vậy lo lắng bởi dịch bệnh đồng nghĩa cuộc sống thường ngày của chúng ta bị đảo lộn, học hành của con cái, việc làm, Tết đang cận kề.....và n thứ đằng sau đó nữa.

Thay vì kêu than hãy chấp nhận và cùng chung sức để vượt qua, tôi nhớ lần trước trong lúc nghỉ dịch chúng ta mới có thời gian sống chậm lại, mới nghĩ suy nghĩ nhiều hơn về bản thân mình và cuộc sống, gia đình mới có nhiều thời gian ở bên nhau hơn, chúng ta mới nhận ra nhiều thứ có giá trị mà trước đó tôi và các bạn đã vô tình bỏ qua như hạnh phúc vợ chồng, tình cảm cha con....

Tôi vẫn còn nhớ câu “được mùa chớ phụ ngô khoai” và lại càng thấy đúng hơn bao giờ hết câu của ông bà chúng ta nhắn nhủ lại. Hàng ngày chúng ta coi trọng những thứ lớn hơn, quan trọng hơn và bỏ qua những điều đơn giản, những điều tưởng như nhỏ bé tầm thường. Nên nhặt nhạnh từng chút một, nếu có thể hãy tự trồng rau trên sân thượng, trong những chậu cảnh, vài ba thùng xốp hay chăn nuôi gà vịt... Rõ ràng trong lúc dịch bệnh những điều ấy lại giúp chúng ta vẫn có thể sống khỏe, sống an toàn, tiết kiệm hay sao. Quả thật xung quanh chúng ta còn có biết bao nhiêu điều kỳ diệu, bao nhiêu câu chuyện tuyệt vời, bao nhiêu con người và bao nhiêu việc làm ý nghĩa.

Tôi nghĩ khi còn trẻ còn khỏe, lúc còn có những điều thuận lợi làm ăn chúng ta phải chăm chỉ làm lụng và tích góp, phòng lúc khó khăn hoặc khi không còn cơ hội, chúng ta không phải sinh ra từ vạch đích, đều phải bươn trải mà làm ăn chẳng có cách nào khác được.

Luôn luôn xác định trong cuộc sống chúng ta sẽ phải đối mặt với rất nhiều thử thách đòi hỏi mình phải vượt qua để từ đó mình đón nhận thử thách và tìm cách đi qua nó một cách an toàn. Chẳng có con đường nào bằng phẳng, chẳng có dòng sông nào êm đềm tĩnh lặng, chẳng có ai suốt cuộc đời mình đều thành công mà không một lần thất bại. Quan trọng nhất nhất, sau mỗi khó khăn, thất bại ấy chúng ta sẽ rút ra được gì để trên con đường kiếm tìm hạnh phúc chúng ta không lặp lại những thất bại mà đã từng trải qua.

Chúng ta được an toàn tới ngày hôm nay, là nhờ phúc đức của dân tộc, nhờ sự cố gắng của hàng triệu con người suốt năm qua luôn vẫn hàng ngày oằn mình chống dịch... Nên chúng ta hãy tiếp tục tin tưởng, ủng hộ và nhất định chúng ta sẽ cùng nhau vượt qua giai đoạn khó khăn này. Mùa Xuân đang về ngang cửa, hoa lá đang nảy lộc đơm cành, chúc mọi người luôn vui vẻ, an nhiên, hạnh phúc.

Cuộc đời này ngắn, nếu cứ ngồi nghĩ thôi đã thấy mệt rồi. Không phải dịch bệnh thì những khó khăn trong cuộc sống này còn nhiều và rất dài...
#người_gieo_hạt_bình_an
#nguyễn_thị_hiền

image