CUNG CẦU TRONG BĐS!

Cầu ảo (Cầu danh nghĩa, Cầu đầu cơ) sẽ làm Cung bấn loạn, mất phương hướng.
Một phần Cung (trong tổng Cung) bấn loạn đó (gọi là Cung lệch để phân biệt với Cung chuẩn) sẽ sinh ra các sản phẩm lệch với Cầu thực chất - Cầu tiêu dùng - Cầu có End User, cho dù Cung lệch này là cảm hứng mãnh liệt, là nhiên liệu cho Cầu đầu cơ tăng tốc nhanh như Tesla thế hệ 5.

Vì thế cần nhìn ra, hiểu được rõ nội hàm của Cung chuẩn trong các kịch bản giả định của hiện tại và dự báo về Cung chuẩn trong tương lai 10 năm, 20 năm 50 năm nữa. Việc này là rất thú vị và hấp dẫn cho nhiều mục tiêu khác nhau trong đầu tư phát triển thị trường BĐS. Lâu dần, qua 1 chu kỳ phát triển kinh tế + chính trị, khi kinh tế càng phát triển mạnh, nhanh càng tạo ra tổng xung, kích thích mạnh cho Cầu đầu cơ và Cung lệch bùng phát.

Trong bối cảnh chính sách điều tiết thị trường thiếu hiệu quả - thị trường hoang dã (ở các mức độ thấp đến cao) - nguy cơ bong bóng về 1 số loại BĐS sẽ rất cao. Tại các nước đang phát triển, đặc biệt đối với những thị trường nghèo nàn về sản phẩm cho người dân đầu tư, tích trữ tài sản ... sự phồng lên và xẹp xuống (thậm chí nổ) của các loại bong bóng tài sản (hiểu tài sản theo nghĩa rộng, trong đó có BĐS) sẽ diễn ra khắp nơi, nhanh, dồn dập như tiếng trống trận. Đặc biệt cấp độ, quy mô sẽ càng tăng khi càng gần đến cuối chu kỳ kinh tế + chính trị.

Thị trường nói chung diễn ra như Hội làng. Rất nhiều game chơi có thưởng, vui lắm. Những trò hấp dẫn nhất thường do những tay chơi "khét tiếng" dẫn dắt. Quanh đó chắc chắn không thể thiếu đám cò mồi, lớp lớp các trò ăn theo. Người người nhà nhà say say Hội đến quên cả thời gian, bối cảnh. Đông quá mà. Vui quá mà. Rồi mất đi khả năng đối phó với phường lừa đảo, trộm cướp, móc túi ... Hội tan. Xế chiều đến tối, thường sẽ thấy nhiều người thất thần, hốt hoảng kêu, gọi ai đó; hay thiểu não lặng lẽ ra về. Họ lướt qua các quán nhậu đang ầm ầm chúc tụng thành công của ai đó mà không phải là của họ.

Lại nói về Cầu đầu cơ và Cung lệch. Hai cái này làm khổ Cầu thật, Cầu lành mạnh, làm Cung chuẩn suy yếu, lầm lạc, day dứt không biết nên đi đâu; Làm rối nhà điều hành và các ngành nghề phụ trợ liên quan trực tiếp lẫn gián tiếp cũng như nhiều vấn đề Văn hóa - Kinh tế - Xã hội khác nữa.

Cung chuẩn, Cung nhân văn làm xã hội, con người xích lại gần nhau hơn, tương tác với nhau tốt hơn rất nhiều. Tác động gián tiếp đến tạo lập, gìn giữ và phát triển môi trường thiên nhiên, môi trường xã hội. Xa hơn nữa là tác động đến cả hệ thống chính trị. Không ai hết, không đâu hết, chính Cung chuẩn sẽ tạo được các Cực vị thế. Đây chính là động lực quan trọng nhất cho sự hình thành và phát triển phồn thịnh của một thành phố, một đô thị. Tạo nên những dòng cảm xúc không chỉ đa dạng, đầy âm thanh - màu sắc - hình khối và hương vị mà còn rất bền vững. Là điểm tựa cho sáng tạo và sự sống.

Vào Nam sinh sống và làm đào tạo. Đi chưa nhiều, nhưng cố tìm những khoảng lặng giữa 2 tiếng rao, nơi dài nơi ngắn. Vài nơi, người rao thì ranh mãnh mà người mua thì hồn hậu. Rồi cũng có nhiều nơi chả có ai mua bán gì cả, toàn cho nhau không lấy tiền.

Nếu chỉ dừng ở đầu tư, người ta thường dễ rơi vào vòng tham sân si. Nhưng nếu làm ĐẦU TƯ PHÁT TRIỂN định hướng nhân văn, người ta bắt gặp nhiều cơ hội để sửa mình.

imageimage