đừng ghen tị, hạnh phúc của người khác sẽ chỉ là hạnh phúc đối với riêng họ mà thôi...

"Trong vườn bách thú, có một khu chuyên nhốt động vật hoang dã. Một con sư tử cô đơn, mất tự do bị nhốt trong đó. Nó không hề biết bầu trời ngoài kia bao la thế nào, cả ngày chỉ ở trong không gian nhỏ bé chật hẹp. Những lúc buồn bã cô đơn, nó chỉ biết ngẩn ngơ đứng nhìn về nơi xa xăm…
Nhiều khi mọi người thấy nó lặng lẽ thất thần, đôi khi cọ đầu vào song sắt xung quanh, nhưng không thể phá vỡ cái ****g kiên cố ấy, chỉ biết than thở cho số mệnh của mình.
Một đêm nọ, khi nhân viên quản lý đã chìm vào giấc ngủ, một con sư tử từ rừng sâu đi tới, đến gần ****g sắt, nói với con sư tử trong ****g: “Anh bạn, cậu thật hạnh phúc, hằng ngày không phải lo đến cái ăn cái uống, đâu giống như tôi cả ngày mệt mỏi chạy đây chạy đó, cậu thật hạnh phúc.”
Nghe thế, sư tử trong ****g cười khổ, “Cậu không biết tôi ở trong này khổ sở đến thế nào đâu, cả đời chẳng có tự do, đâu được chạy nhảy trên đồng cỏ bát ngát như cậu. Đó mới là hạnh phúc.”
Sư tử bên ngoài trả lời: “Tự do thì tự do, nhưng cậu không thấy chúng tôi phải vất vả thế nào để sinh tồn đâu, đâu vô lo vô nghĩ giống cậu. Ở đây mới tốt thực sự.”
Trời dần sáng, sợ quản lý bắt gặp, sư tử bên ngoài chào tạm biệt bạn rồi nhanh chóng trở về rừng sâu. Sau khi chia tay, cả hai đều ngưỡng mộ và mong muốn có cuộc sống của đối phương.
Quả nhiên một lần tình cờ, hai con sư tử đã hoàn thành được tâm nguyện, chúng đã đổi hoàn cảnh sống cho nhau. Mọi người đều nghĩ hai con sư tử giờ đều sống tốt, thế nhưng không ngờ chúng lại đánh đổi cả mạng sống.
Con sư tử bị nhốt trong ****g trước đây vì không được rèn luyện thiếu kỹ năng sinh tồn nên khi giao đấu với động vật khác đã bị c ắ n c h ế t; con sư tử còn lại vì đã quen với cuộc sống tự do tự tại, bị nhốt trong ****g một thời gian không thể chịu được, cuối cùng nóng nảy húc đầu vào ****g sắt mà ra đi.

Mọi người thường mang tâm lý những thứ của người khác mới là tốt, của mình dù tốt thế nào cũng không nhận ra. Ta thường dễ dàng nhận ra niềm vui của người khác dù là nhỏ bé, mà không hề thấy nỗi vất vả của họ, sau đó hoàn toàn quên rằng mình đã có rất nhiều điều hạnh phúc.
Khát khao có cuộc sống của người khác, nhưng nếu thực sự bước chân vào cuộc sống đó, chúng ta sẽ không thích ứng được, từ đó đánh mất hạnh phúc vốn có. Cho nên trên đường đời, điều duy nhất chúng ta có thể làm là yêu thích và say mê, cho mình hy vọng và động lực, đi đúng hướng, thực hiện ước mơ của riêng mình."

image