Bỗng 1 ngày bạn cảm thấy rất buồn chán, k muốn làm gì cả, mệt mỏi tâm trạng thất thường, cảm xúc k ổn định, run chân tay, mất cảm giác ăn uống, giảm khả năng tập trung, trí nhớ kém uể oải, mất tinh thần ....nặng hơn là trầm cảm, thậm chí muốn tự tử
👉Tại sao lại như vậy?
👉Lỗi là tại thằng Dopamine tạm thời đi vắng nên gây ra hiện tượng trên.
👉Vậy Dopamine là gì? Nó là 1 loại hormone mà người ta thường gọi là Hormone hạnh phúc vì khi nó xuất hiện nó sẽ mang lại cảm giác hưng phấn, thích thú, tràn đầy năng lượng và cảm hứng.
👉Thằng Dopamine này nó thật ra là 1 hoá chất hữu cơ đc tạo ra từ tynosine có chức năng vừa là Hormone vừa là chất dẫn truyền thần kinh có vai trò quan trọng trong não và cơ thể.
👉Tác dụng đến chuyển động cơ thể, tư duy và cảm xúc.
👉Giải thích theo khoa học phức tạp nó lằng nhằng phết. Thôi thì cứ biết là có những người cắn tý thuốc vào nó kích thích tiết Dopamine là Auto nhảy nhót điên cuồng thâu đêm, suốt sáng mà k biết mệt mỏi.
👉Kiểm soát động lực và cảm giác khen thưởng. Giúp mang lại niềm vui, hưng phấn tức thời.
Rượu, bia và các chất kích thích có chứa 1 hàm lượng Dopamine giúp kích thích hệ thống tưởng thưởng trong não vì lẽ đó mà con người hay tìm đến rượu, bia hoặc các chất kích thích khi chán nản và căng thẳng, khi gặp cú sốc hoặc nỗi đau quá lớn k thể tự mình vượt qua.
👉Ngoài ra nó còn có các tác dụng khác đối với các cơ quan trong cơ thể như trong mạch máu, ví dụ tuyến tụy(kiềm chế và giảm sx inulin), thận(thúc đẩy bài tiết natri và nước tiểu) Ruột, hệ miễn dịch......
👉Thiếu Dopamine nhiều người sẽ tìm đến rượu, bia và các chất kích thích về lâu dài sẽ k tốt cho cơ thể và có thể phụ thuộc người ta hay gọi là nghiện.
👉Vậy nếu thiếu thì phải làm thế nào?
Hãy bổ xung qua thực phẩm và thuốc
+ Thực phẩm như socola, sữa chua, hạnh nhân, bơ, củ cải đường, nghệ, các loại rau lá, bí đỏ, dưa hấu, đậu xanh, táo, chuối.....
- Curcumin trong củ nghệ , trà xanh và 1 số vitamin và khoáng chất như sắt, niacin, folate, vtm B6....
👉Hoạt động thể chất
Vận động mỗi ngày giúp kích thích cơ thể sx Dopamine . Tham gia các hoạt động thiên về thư giãn giúp cải thiện đáng kể.
- Tắm nắng, ngủ đủ giấc giúp cho duy trì nồng độ Dopamine ổn định trong cơ thể.

👉💪💪💪20' âm nhạc và vận động, 20' thiền và 20' đọc sách, mỗi sáng là thói quen của T giúp t duy trì đc nồng độ Dopamine ổn định cho cơ thể giúp T có 1 ngày làm việc hiệu quả và tràn đầy năng lượng tích cực.