Kinh doanh hệ thống, con người là nhân tố quyết định, mất đi một người là coi như mất đi cả nhóm người trong team của họ. Bao nhiêu công tuyển dụng, đào tạo, đãi ngộ - tiếc lắm chứ.

Nhưng biết làm sao được, công việc kinh doanh hệ thống giống như một chiếc xe buýt, cứ mỗi trạm dừng thì có thêm người lên xe, cũng có người xuống xe.

Người lên xe vì họ thấy chiếc xe buýt của bạn có thể đưa họ di chuyển đến nơi mà họ muốn đến.
Người xuống xe vì họ thấy mình không còn phù hợp nữa, có thể họ không cảm phục người lái xe (là bạn), có thể họ không hợp với cách sinh hoạt của số đông các thành viên trên xe buýt (bộ quy tắc ứng xử), cũng có thể họ đã thay đổi mục tiêu, không còn trùng với điểm đến của chiếc xe buýt nữa...

Bạn là người điều hành xe buýt, bạn không thể bắt buộc ai đó ngồi trên xe buýt của mình nhưng bạn hoàn toàn có đủ quyền năng để giúp cho những người ấy có trải nghiệm tuyệt vời. Dù ngày mai họ có xuống xe, họ vẫn ấn tượng, biết ơn bạn về những trải nghiệm tuyệt vời ấy.

Nếu có ai đó rời đội nhóm của bạn, tức là họ đã có mục tiêu mới. Hãy chúc mừng cho họ và nhận một phần trách nhiệm trong quyết định ra đi này. Đó cũng là tiếng chuông cảnh báo để chúng ta xem lại quy trình hoạt động đội nhóm.
Biến mỗi người ra đi trở thành lý do để quan tâm những người còn lại tốt hơn.

Hãy ứng xử đẹp với người ra đi để họ không có lý do để trở thành người nói xấu bạn.
Một món quà nhỏ kèm vài dòng tâm thư, kèm lời chúc tụng- Gửi qua chuyển phát nhanh- Đây có thể là gợi ý nhỏ cho bạn, bạn đủ dũng cảm để làm điều này chứ?

Những ai đang là thủ lĩnh đội nhóm kinh doanh, hãy nhớ: Có thể mất đi một thành viên chứ đừng để mất đi một người bạn.

image