Có 4 thứ trên đời không thể đi lùi:

Đường cao tốc, đi lùi ở đây bạn sẽ phải trả giá bằng tính mạng
Đó là kích thước màn hình điện thoại, nhìn màn hình to rồi rất khó quay lại màn hình nhỏ
Đó là tiền bạc và nhu cầu
Đó là tri thức, trí tuệ

Đường cao tốc là biểu trưng cho dòng chảy bắt buộc của cuộc đời. Bạn có thích hay không bạn cũng phải tuân thủ quy luật của toàn xã hội. Có thể những sở thích nào đó của bạn bị ngược dòng, bạn muốn làm theo ý mình? Nhưng sự thỏa mãn của bạn sẽ chẳng kéo dài được bao lâu khi bạn phải sống trong xã hội, sống cùng xã hội.

Kích thước màn hình điện thoại biểu trưng cho những sự thay đổi gián tiếp trên con người, bị cuốn theo xã hội phát triển. Và được định hướng bởi những người khác. Những nhu cầu này vốn dĩ bạn cũng không biết, cho tới khi được đánh thức.

Tiền bạc thì đúng nghĩa đen. Tiền từ thấp tới cao thì dễ, nhưng cao quay về thấp thì không thể chịu nổi. 10 triệu cũng đủ, 20 triệu cũng thiếu, 30 triệu cũng thiếu, 50 triệu cũng thiếu. Cái này nó diễn ra ở mọi người chứ không riêng ai.

Tri thức là những thứ bạn nạp vào đầu. Nó mỗi ngày một nhiều, tất cả các thông tin tốt xấu đúng sai tổng hợp. Và tất nhiên nạp vào luôn dễ hơn là quên đi.

Và không phải lúc nào xa hơn, nhiều hơn cũng hạnh phúc. Nhưng đi lùi là không thể, chỉ có thể tiến lên “ngưỡng” tiếp theo mà thôi. Nếu bạn đang đi trên cao tốc mà lại muốn đi vệ sinh nhưng đi quá trạm dừng nghỉ gần nhất, bạn sẽ phải chịu đựng rất khó chịu dù hành trình bạn đã xa hơn. Không so sánh nhiều người với nhau, so chính bản thân bạn cũng có thể thấy như sau: Lúc lương 8 triệu rất vui vẻ, lúc 14 triệu lại khó chịu hơn rất nhiều bởi nó không cao mà cũng chẳng thấp. Rồi tới cả tri thức của bạn nữa, chẳng phải ngày thơ bé bạn thật là ngốc nghếch dại khờ, nhưng bạn vẫn rất hạnh phúc mà. Giờ đây bạn hiểu hơn nhiều thứ, biết cả những thứ “lề trái”, và rồi tâm trạng bạn ra sao?

Tôi sẽ không hỏi bạn lương bao nhiêu? Cũng không hỏi học vị và trình độ của bạn, càng không hỏi về những vật chất phù phiếm khác. Ngay lúc này tôi muốn hỏi bạn: Bạn đang hạnh phúc chứ?

Nếu có, thật là tuyệt vời. Chúng ta không cần định nghĩa, tiêu chuẩn và thang điểm nào hết. Chỉ lúc này bạn có thể nói rằng: Cuộc sống này thật tươi đẹp là đủ.

Nếu không, hãy thay đổi bản thân mình, bởi chúng ta nhất định phải đi đến trạm tiếp theo của những chặng cuộc đời.

Và đã từ rất lâu rồi, bạn có còn thương nhớ ai không?