DỌA NẠT VÀ QUÁT MẮNG LÀ CÁCH THÔ LỖ ĐỂ DẠY TRẺ CÁCH LỊCH SỰ

Dọa nạt, quát mắng đây là cách thô lỗ để dạy trẻ cách lịch sự. Ngược lại đây là cách khuyến kích trẻ làm điều sai trái.
Dọa nạt đồng nghĩa với việc khuyến khích trẻ lặp lại điều bị cấm đoán. Khi trẻ nghe thấy câu “Nếu con làm việc ấy một lần nữa”. Não trẻ sẽ chỉ phản ứng với cụm từ “Làm việc ấy một lần nữa” và bỏ qua cụ từ “Nếu con”. Đôi khi thông điệp sẽ được trẻ hiểu thành “mẹ mong muốn mình làm thế một lần nữa, nếu không mẹ sẽ thất vọng”. Những lời răn kiểu này được thực sự rất dễ hiểu với người lớn, nhưng không hiệu quả mà lại còn rất tai hại với trẻ và chắc chắn sẽ khiến những hành động sai trái được lặp lại. Mỗi lời cảnh báo giống như 1 lời thách thức với ý trí của trẻ. Và đứa trẻ sẽ lặp lại hành động 1 lần nữa để đáp trả lại lời thách thức.
Câu chuyện về cậu bé Bo, cậu liên tục ném bóng vào em bé. Với tình huống này các bố mẹ sẽ xử lý ra sao?
Cách 1: Nếu con tiếp tục ném bóng vào em, mẹ sẽ đánh con đấy, mẹ hứa đấy. Và bằng cách này hay cách khác, trẻ vẫn sẽ tiếp tục ném bóng vào em để đáp trả lại lời thách thức của mẹ, trẻ muốn chứng minh lời cảnh cáo của mẹ có tác dụng. Cảnh tượng này sâu chuỗi những lời cảnh báo và hành vi đáp trả
Cách 2: “Con người không phải mục tiêu để ném bóng vào, nếu con muốn ném bóng, con hãy ném bóng vào rổ hoặc ném vào tường nhé!”. Nếu lần này con vẫn cố ném bóng vào em bé. “Mẹ tịch thu lại bóng nhé”
Với cách này, mẹ đã bảo vệ được em bé, đồng thời xác định cho con được tiêu chuẩn của các hành vi được chấp nhận. Con sẽ có được bài học về hậu quả của những hành vi của mình gây ra trong khi không hề cảm thấy bị tổn thương. Cách lựa chọn của con rất rõ ràng, ném bóng vào rổ hoặc không được phép chơi bóng nữa.
Trong trường hợp này, mẹ của Bo đã chủ động tránh bẫy mà Loan Loan thấy các bố mẹ hay mắc phải là dọa nạt, quát tháo, không nên kể nể về những điều chắc chắn xảy ra kiểu như “Dừng lại ngay Bo, nếu không con sẽ không bao giờ được sờ vào quả bóng đó một lần nữa, con không biết làm gì hay hơn là ném bóng vào em sao???” thay vào đó, chúng ta nên hướng dẫn và định nghĩa con cách làm đúng và cho trẻ hiểu về việc tự chịu trách nhiệm với hành động của mình!

P/s: Ảnh Bond hút bụi sàn sau khi bóp bọt biển khắp nhà!

image