I. Marketing truyền miệng:
Marketing truyền miệng hay Word of Mouth Marketing (WOMM) là một trong những phương pháp Marketing truyền thống. Nó hoạt động dựa trên nguyên tắc việc truyền miệng, để miệng giới thiệu về một nhãn hàng, sản phẩm hoặc một dịch vụ cụ thể từ một cá nhân tới cá nhận hoặc tập thể khác. Hay nói đơn giản, Marketing truyền miệng là việc tạo nên câu chuyện để mọi người bàn tán về bạn, sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.
Đây là hình thức marketing sơ khai nhất nhưng cũng là phương pháp marketing tốt nhất, hiệu quả nhanh và mạnh mẽ nhất với chi phí rẻ nhất hiện nay.
Tầm quan trọng của quảng cáo truyền miệng
Ưu điểm lớn nhất của marketing truyền miệng là việc quảng cáo sản phẩm và thương hiệu dường như không phải do chính doanh nghiệp chủ động mà là do chính khách hàng thực hiện.
Doanh nghiệp họ không tốn một xu nào cho quảng cáo kiểu này. Tất cả là do xuất phát từ chất lượng, danh tiếng của sản phẩm, dịch vụ.
Theo thống kê cho thấy, quyết định tiêu dùng của khách hàng thường chịu ảnh hưởng đến 80% từ tư vấn tiêu dùng của bạn bè, người thân. Chính vì thế quảng cáo truyền miệng luôn mang lại hiệu quả nhất, chiếm được cảm tình của khách hàng nhiều nhất vì cách đưa khách hàng tiếp cận tới sản phẩm hoàn toàn tự nhiên, không giả dối và làm phiền họ như các hình thức marketing khác.
Chi phí thấp là một trong những lợi thế quảng cáo truyền miệng đem lại. Thậm chí bạn không cần bỏ ra chi phí mà vẫn có người tự động quảng cáo sản phẩm giúp bạn. Mấu chốt chính là chất lượng sản phẩm của bạn.
Tuy nhiên, mặc dù hình thức quảng cáo truyền miệng rất hiệu quả đối với việc đưa khách hàng biết tới dịch vụ nhưng nó cũng đem lại những rủi ro lớn, bởi đa số mọi người truyền miệng cái xấu nhanh hơn cái tốt. Rủi ro khi sản phẩm của bạn tốt nhưng có khách hàng họ không thích hoặc không phù hợp, họ có thể sẽ mặc định sản phẩm bạn không tốt và đi truyền lại cho người khác
Ưu điểm của quảng cáo truyền miệng
Lợi nhuận mà WOMM mang lại Marketing truyền miệng là hoạt động marketing mang lại hiệu quả vô cùng tốt. Hãy làm phép cộng cho những yếu tố dưới đây để xem lợi nhuận của một WOMM:
Quảng cáo miễn phí: một khi thông điệp đã trở nên “viral” thì việc để người khác biết tới doanh nghiệp hay sản phẩm của bạn là không mất một xu Kết quả tốt hơn so với quảng cáo truyền thống. Sự truyền miệng hỗ trợ cho thông điệp quảng cáo của doanh nghiệp và lan truyền ra xung quanh. Thêm nhiều đầu mối bán hàng, khách hàng tiềm năng xuất hiện miễn phí hàng ngày từ sự giới thiệu cá nhân. Giảm chi phí dịch vụ chăm sóc khách hàng. Khi bạn trả lời nhiều câu hỏi trên các cuộc trò chuyện công khai thì sẽ có ít người phải gọi điện trực tiếp hơn. Tăng sức mạnh của thương hiệu. Lời giới thiệu công khai và tồn tại vĩnh viễn góp phần tạo nên danh tiếng tích cực cho thương hiệu.
Loại hình WOMM phổ biến
1. Marketing tin đồn (buzz marketing) Đây là hình thức sử dụng những thông tin bị rò rỉ để người tiêu dùng bàn tán về sản phẩm hay thương hiệu của bạn. Những sự cố rò rỉ thông tin “ngoài ý muốn” của các công ty công nghệ trước khi ra mắt một sản phẩm mới đã trở thành một điều không thể thiếu đối với một hãng điện thoại nào.
2. Marketing cộng đồng (Community marketing) Đây là hình thức marketing bằng việc tạo ra những cộng đồng để từ đây, các thành viên có thể chia sẻ thông tin hay hình ảnh liên quan sản phẩm, dịch vụ hay thương hiệu của bạn. Community marketing thường có mặt tại các diễn đàn hoặc hội nhóm có chung sở thích…Ví dụ, công ty đồng hồ Curnon của Việt Nam có hẳn một group nơi mà mọi khách hàng của curnon có thể dễ dàng chia sẻ hình ảnh của mình bên cạnh chiếc đồng hồ do hãng sản xuất.
3. Marketing truyền giáo (Evangelist Marketing) Một ví dụ điển hình là Starbucks, hãng cà phê này đã tạo ra cả một văn hoá cà phê mà ở đó có những người đam mê nó. Việc xây dựng marketing kiểu truyền giáo không khó, chỉ đơn giản là tìm ra những người sẵn sàng lan toả câu chuyện của bạn.
4. Marketing trên trang cá nhân (Evangelist Marketing) Microsoft luôn khuyến khích nhân viên viết blog để ghi lại những công việc hàng ngày, hay chính gia đình của mình. Việc này sẽ đem lại cái nhìn gần gũi hơn cho chính người tiêu dùng, qua đó cái nhìn về sản phẩm sẽ luôn được cải thiện một cách thiết thực. Hãy tưởng tượng khi bạn biết nhiều hơn về cuộc sống tích của những con người thiết kế và tạo ra sản phẩm thì chắc chắn khi mua hoặc sản phẩm đó bạn sẽ yên tâm hơn rất nhiều.
Nguyên tắc của WOMM
Nguyên tắc 1: Trở nên đặc biệt Nếu muốn được mọi người bàn tán và nhắc tới thì doanh nghiệp hay sản phẩm phải có thứ gì đó đặc biệt mà người ta phải nhắc tới. Đó có thể sản phẩm quá độc đáo, phá cách, cũng có thể là thái độ nhiệt tình tới tận tay của khách hàng hay thậm chí chỉ là cái tên của sản phẩm hoặc doanh nghiệp. Điều quan trọng là doanh nghiệp hoặc sản phẩm của bạn phải trở nên thật đặc biệt.. Đôi khi WOMM được tạo ra nhờ chính tính chất của sản phẩm.
Nguyên tắc 2: Tối giản về nội dung muốn truyền tải Chúng ta hay nói sự truyền miệng vốn “Lười biếng”. Vì thế để có một chiến dịch WOMM hiệu quả bạn phải làm một việc vô cùng quan trọng đó là tạo ra một thông điệp siêu đơn giản để mọi người ai ai cũng dễ dàng tiếp nhận. Hãy bắt đầu bằng một chủ đề mà bất kỳ ai cũng có thể nhớ. Chẳng hạn như “Phần mềm của chúng tôi không bị lỗi” hoặc “Họ có pho mát kem socola!” Hãy nhớ rằng bất kỳ cái gì dài hơn một câu sẽ là quá nhiều, dễ bị lãng quên hoặc nhớ sai.
i Nguyên tắc 3: Làm hài lòng khách hàng Những khách hàng tích cực chính là chìa khoá cho chiến dịch WOMM của bạn đạt hiệu quả. Vì thế hãy làm cho tập khách hàng này cảm thấy được sự tuyệt vời trong sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp. Hãy tạo ra những sản phẩm xuất sắc và cung cấp dịch vụ hoàn hảo, cố gắng hơn nữa để làm hài lòng khách hàng. Đồng thời, tạo nên những trải nghiệm đáng nhớ, giải quyết các vấn đề, đảm bảo rằng những việc bạn làm khiến mọi người thấy tràn đầy sinh lực, hào hứng và phấn khởi kể chuyện với bạn bè. Khi mọi người thích doanh nghiệp hoặc sản phẩm, họ chắc chắn sẽ chia sẻ bạn bè của mình. Họ muốn ủng hộ công việc kinh doanh của bạn và muốn bạn bè của họ cũng được hưởng những gì bạn cung cấp. Khi làm hài lòng mọi người, bạn sẽ nhận được nhiều lời truyền miệng hơn.
Nguyên tắc 4: Phải chiếm được lòng tin Nếu không chiếm được sự tôn trọng thì doanh nghiệp chắc chắn sẽ không có được những lời truyền miệng tích cực. Không ai nói tốt về công ty mà mình không tin tưởng hoặc không thích. Không ai đem lời nói của mình ra mà đánh đổi cho một công ty có sản phẩm hoặc dịch vụ kém. Vì vậy hãy luôn là một công ty đáng tin cậy và có đạo đức. Hãy nói chuyện với họ, thỏa mãn nhu cầu của họ và khiến họ tự hào khi kể câu chuyện của mình cho người những người xung quanh.
Các yếu tố làm nên một chiến dịch WOMM thành công
1. Người nói Lựa chọn đúng influencer là cách hiệu quả nhất để tạo ra chiến dịch WOMM hiệu quả. Influencers không cần phải là những người nổi tiếng, đôi khi chỉ là những bà nội trợ cũng có thể đem về hiệu quả cho chiến dịch. Cách lựa chọn influencer còn tùy vào chiến dịch và mặt hàng bạn đang quảng cáo.
2. Chủ đề Hãy luôn cho mọi người lý do để nói về doanh nghiệp và sản phẩm. Đó có thể là chương trình khuyến mãi đặc biệt, dịch vụ hoàn hảo, sản phẩm thú vị, tính năng mới hay thậm chí là sự ngớ ngẩn. Quan trọng là chủ đề phải khiến người ta muốn nói tới.
3. Công cụ Để việc truyền miệng tốt về doanh nghiệp được lan xa, bạn phải tìm cách tận dụng tối đa các công cụ. Công cụ ở đây là tất cả những gì bạn có thể sử dụng để tìm ra và tiếp cận nhóm khách hàng có thể trở thành người nói cho thông điệp của sản phẩm. Công cụ cũng là thứ bạn sử dụng để thúc đẩy một chiến dịch WOMM được diễn ra liên tục. Ví dụ đơn giản là fanpage của công ty có button thúc đẩy hành động chia sẻ, website có nút chia sẻ với bạn bè…
4. Kiểm soát và theo dõi Hãy tham gia vào mỗi cuộc nói chuyện với khách hàng liên quan tới sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty. Hãy trả lời feedback của khách hàng, tham gia vào các cuộc trò chuyện trên social media và thảo luận trên các forum trực tuyến. Điều đó sẽ giúp bạn kiểm soát và đo lường hiệu quả của một chiến dịch WOMM
6 công cụ để bạn sử dụng trong WOMM.
1. Mạng xã hội
2. Cá nhân có ảnh hưởng (KOLs)
3. Nhắm vào một cộng đồng đã hoạch định trước phù hợp với mục tiêu mà doanh nghiệp hướng tố
4. Tương tác trực tiếp với khách hàng. (Ví dụ: cho khách hàng trải nghiệm thực tế sản phẩm, dịch vụ,…)
5. Đánh vào yếu tố tâm lý
6. Độc quyền trong thông tin.
Nhược điểm của WOMM:
1. Khó kiểm soát. WOMM về bản chất phụ thuộc vào nhiều yếu tố nên nó rất khó kiểm soát. Một nội dung được đưa ra có thể là tích cực với đối tượng này nhưng lại là tiêu cực với đối tượng kia. Vì thế, trước khi muốn đầu tư vào một chiến dịch WOMM, hãy nghiên cứu thật kỹ tập khách hàng và đánh về sản phẩm của doanh nghiệp
2. Khó để đo lường Nhưng không phải là không thể: Các social media và web có thể đo lường hiệu quả tương đối của các chiến dịch truyền miệng và ảnh hưởng của nó. Bạn có thể có thể theo dõi mọi cuộc trò chuyện xảy ra giữa khách hàng với khách.
3. Nổi tiếng cũng chính là thách thức Khi đã được truyền miệng và trở nên nổi tiếng, việc duy trì danh tiếng của sản phẩm và doanh nghiệp là điều không hề dễ dàng. Bạn phải luôn làm chủ các nguồn thông tin có thể ảnh hưởng lớn tới danh tiếng công ty. Tài liệu tham tham khảo Hiện tại ở việt nam không có quá nhiều tài liệu liên quan tới Mar truyền miệng.
II. Marketing online
Marketing online hay còn gọi là hình thức tiếp thị trực tuyến. Tức bằng cách sử dụng các phương tiện điện tử, công nghệ mạng máy tính để nghiên cứu thị trường, đưa ra các chiến lược phát triển sản phẩm bằng cách quảng bá thông qua các phương tiện internet, đưa hàng hóa, dịch vụ của doanh nghiệp đến với người tiêu dùng một cách nhanh nhất. Từ đó chúng ta có thể thấy vai trò của online marketing là vô cùng quan trọng.
Marketing online sẽ bao gồm các công việc khác nhau như: Thiết kế Web, phát triển chiến lược SEO Web hiệu quả, quảng cáo trên các trang mạng xã hội, công cụ tìm kiếm và thực hiện các chiến dịch viral. Tất cả nhằm mục đích thu hút sự quan tâm, chú ý của người dùng internet đến sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp, đẩy mạnh hiệu quả bán hàng cho doanh nghiệp đó thông qua hình thức trực tuyến.
Ưu điểm của Marketing online:
Marketing Online cho phép bạn tiếp cận một khối lượng lớn đối tượng trong tích tắc
Chỉ cần bạn có một chiếc máy tính đang trực tuyến, bạn có thể tiếp cận tới hàng triệu người cùng một lúc mà không bị giới hạn về địa lý và thời gian.
Bạn có thể đưa quảng cáo của mình “vượt biên” một cách dễ dàng. Tất cả mọi người ở quốc gia khác nếu online đều có thể nhìn thấy thông tin và đặt hàng mua sản phẩm, dịch vụ của bạn.
Điều quan trọng là bạn vẫn đang ngồi một chỗ để tiếp thị sản phẩm/dịch vụ của mình tới khắp mọi nơi!
Marketing Online cho phép doanh nghiệp hoạt động 24/7:
Nếu bạn có một cửa hàng thực tế, khách hàng chỉ có thể đến mua sản phẩm vào khoảng thời gian giới hạn. Nhưng với website đặt hàng/thanh toán trực tuyến, khách hàng có thể xem thông tin sản phẩm và mua hàng bất cứ lúc nào.
Xu hướng sử dụng Smartphone để kết nối internet liên tục và mua sắm trực tuyến đang ngày càng tăng. Nhu cầu tìm kiếm thông tin và tư vấn online trước khi mua sản phẩm cũng tăng theo. Và dĩ nhiên, sử dụng các công cụ trực tuyến để “chat” với khách hàng là cách linh hoạt về thời gian, không phụ thuộc vào địa điểm. Đội ngũ của bạn luôn có thể sẵn sàng trò chuyện với khách hàng mọi lúc mọi nơi.
Website và mạng xã hội là các công cụ mà khách hàng có thể truy cập 24/7 và xem kho nội dung có sẵn. Bên cạnh đó, tự động hóa trong trả lời tin nhắn, lên lịch đăng bài, lên lịch quảng cáo,… đã giữ cho hoạt động Marketing của bạn diễn ra liên tục.
Tăng thời gian hoạt động, bạn sẽ có thêm cơ hội tăng doanh thu và lợi nhuận.
Marketing Online giúp bạn kết nối Real-time với khách hàng
Cả khách hàng và doanh nghiệp đều có thể kiểm tra còn sản phẩm hay không trong thời gian thực. Khi có một đơn hàng được đặt online, hệ thống sẽ lập tức tự động trừ đi số hàng hiện có trong kho. Nhờ vậy, thông tin luôn được cập nhật liên tục và tức thì.
Không những thế, mọi thông báo của bạn sẽ được truyền tới khách hàng nhanh hơn bao giờ hết. Bạn khởi động một chương trình phát mẫu dùng thử online, thông báo đợt hàng mới về sẽ chậm thêm 3 ngày nữa, hay đơn giản chỉ là gửi lời chúc mừng ngày 8/3 đến hàng loạt khách hàng nữ,… Những thông tin sẽ vẫn giữ được độ “nóng” nhờ tiếp thị qua Internet.
Marketing Online giúp tiết kiệm chi phí và thời gian:
Nếu quảng cáo trên tivi, tạp chí giấy, bạn cần chuẩn bị nội dung kĩ càng (bởi một khi đã xuất bản, bạn không thể yêu cầu sửa lại quảng cáo được) và liên hệ với nhà đài/tòa báo trước một khoảng thời gian khá lâu.
Vào những dịp đặc biệt như World Cup, lễ tết,… các doanh nghiệp nhỏ thậm chí không thể “chen chân” vào quảng cáo truyền hình (kênh phổ biến như VTV, HTV,…) hay tạp chí lớn vì “suất quảng cáo có giới hạn”.
Chúng ta cũng nhận ra cuộc chiến quảng cáo truyền thống thường xuất hiện những “ông lớn” trong ngành, vì họ đủ ngân sách cho chi phí truyền thông đắt đỏ và dễ dàng đè bẹp các công ty vừa và nhỏ.
Riêng làm Marketing Online mở ra cơ hội cho những startup có sản phẩm, dịch vụ chất lượng tốt nhưng có ít ngân sách tiếp thị. Nhờ sự tự động hóa, khả năng tiếp cận rộng lớn, nhiều vị trí lựa chọn để quảng cáo, thời gian linh hoạt,… đã giúp cho chi phí quảng cáo đơn vị rẻ hơn rất nhiều.
Thậm chí, doanh nghiệp sở hữu một tài khoản mạng xã hội mạnh, một website mạnh sẽ có khả năng lan truyền thông tin và tương tác với nhóm lớn khách hàng. Đồng thời, khi thiết lập quảng cáo, chi phí có thể giảm xuống.
Quy trình thiết lập quảng cáo online trở nên đơn giản hơn rất nhiều so với các hình thức quảng cáo truyền thống. Hầu hết được thiết kế và tiến hành trên yếu tố điện tử và việc đăng ký quảng cáo dễ dàng. Ngoài ra, các thông tin có sẵn trên website, các chương trình trả lời tự động sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian để đầu tư vào nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh.
Marketing Online giúp tăng phản ứng linh hoạt giữa bạn và khách hàng
Sự tương tác hai chiều là điểm nổi bật của Marketing Online.
Khách hàng có thể phản hồi trực tiếp với doanh nghiệp ngay khi họ nhìn thấy quảng cáo. Ví dụ như comment dưới bài đăng facebook, click truy cập vào website xem thông tin, nhắn tin trên zalo hay trực tiếp trên website,…
Khách hàng cảm thấy mình chủ động hơn trong việc tìm hiểu thông tin, kết nối với doanh nghiệp và nhóm cộng đồng của bạn. Đồng thời họ cũng dễ dàng tham gia lan truyền thông điệp của doanh nghiệp đến mạng lưới mối quan hệ của mình.
Về phía doanh nghiệp, các nội dung quảng cáo, thông tin có thể linh hoạt chỉnh sửa nhanh chóng khi bạn cảm thấy chúng không có hiệu quả, chưa chính xác, hoặc tiến hành “test” với nhiều phiên bản quảng cáo khác nhau trong thời gian ngắn (vài ngày, 1 ngày, thậm chí vài giờ). Bên cạnh đó, các phản hồi từ khách hàng, bạn sẽ theo dõi được liên tục và trả lời tới từng cá nhân.
Marketing Online mang đến khả năng thu thập và đo lường dữ liệu mạnh mẽ
Bạn có để ý những email nhận được kèm theo tên của bạn, Tính cá nhân hóa được đẩy mạnh hơn thông qua Marketing Online nhờ khả năng thu thập dữ liệu chi tiết: thông tin cá nhân, dữ liệu nhân khẩu học, thiết bị sử dụng, những lĩnh vực yêu thích,…
Chỉ cần người dùng tiến hành đăng ký tài khoản và thao tác trên một website, những dữ liệu về người dùng sẽ được thu thập. Điển hình như Facebook và các mạng xã hội khác, Google, các trang thương mại điện tử,…
Bạn cũng chủ động thu thập được thông tin khách hàng khi cho phép người dùng đăng ký nhận bản tin, đăng ký nhận mẫu thử hoặc để có được một sự “ưu ái” khác như mã giảm giá, bộ tài liệu miễn phí,… Hơn thế, thông tin khách hàng có thể được mua hoặc trao đổi giữa những lĩnh vực kinh doanh có sự liên quan với nhau như: nhà hàng – trang phục cưới – trang sức – khách sạn có đối tượng mục tiêu là những cặp sắp cưới.
Khả năng thu thập dữ liệu của Marketing Online còn đi kèm cùng khả năng đo lường mạnh mẽ. Điển hình như Google Analytics giúp đo lường chi tiết lượng truy cập website của bạn đến từ nguồn nào, có bao nhiêu hành động mục tiêu được đáp ứng, theo dõi các hành vi của người dùng trên website, thời gian trung bình trên trang, tỷ lệ thoát, và cả các chỉ số liên quan đến Google Ads… những con số đo lường cực kỳ hữu ích.
Tương tự, facebook và các trang mạng xã hội khác cũng đo lường các chỉ số chi tiết cho một quảng cáo (lượng tiếp cận, xem, click, like, share, comment,…) và các dữ liệu về người dùng thao tác trên fanpage của doanh nghiệp (lượng truy cập fanpage theo thời gian, lượng tiếp cận và tương tác trên mỗi bài đăng, lượng thích trang nhờ quảng cáo, lượt thích trang tự nhiên,…).
Đối với Email Marketing, có rất nhiều công cụ để sử dụng như Mailchimp, Getresponse,… Các công cụ này đều đo lường các kết quả từ cơ bản (open, click, bounce, unsubcribe) đến các kết quả nâng cao (so sánh hiệu quả giữa các thư, các list email khác nhau, lượng open/click theo thời gian, tính điểm chất lượng cho từng email dựa trên mức độ tương tác,…)
Đối với hoạt động SEO website, có rất nhiều công cụ hỗ trợ đo lường đủ loại chỉ số như: thứ hạng từ khóa (Ahref, GWEBBOT,…), lượng truy cập từ SEO hay còn gọi là Organic Search (Google Analytics), backlinks (Ahref, Open Site Explorer,…), lượng tìm kiếm từ khóa trên Google (Google Keyword Planner),…
Các dữ liệu đo lường trên là cơ sở để bạn phân tích, đánh giá người dùng và mức độ hiệu quả của hoạt động Marketing Online. Từ đó hỗ trợ đắc lực cho việc đưa ra giải pháp tăng hiệu quả chuyển đổi.
Sự đo lường hiệu quả từ kênh tiếp thị truyền thống thường khó khăn hơn rất nhiều. Từ khi Internet và Marketing Online ra đời, những con số đo lường và thông tin khách hàng trở nên hiện hữu hơn, rõ ràng hơn, và được “khai quật” mạnh mẽ hơn.
Nhược điểm của Marketing Online
Tính nhiễu trong Marketing Online
Sự tiện lợi và dễ dàng hơn trong tiếp thị trên Internet khiến người dùng “đi đâu trên mạng” cũng có thể gặp quảng cáo. Nhiều lúc gặp liên tục.
Mỗi ngày, người dùng bắt gặp hàng chục quảng cáo khi lướt bản tin facebook trong 15 phút, xem Youtube, các banner quảng cáo trên các website, email quảng cáo của vô vàn doanh nghiệp. Thậm chí có cả lời mời chào trong tin nhắn facebook hay zalo,…
Do đó, thông điệp của bạn thường bị nhiễu bởi quá nhiều quảng cáo khác vây quanh. Khách hàng rất dễ bị thay đổi sự chú ý, cũng như vô tình “để trôi” mất quảng cáo của bạn.
Khách hàng còn dễ chuyển hướng chú ý bởi vô vàn thông tin khác như: chuyện người nổi tiếng, tin nóng thời sự, các sự kiện nổi bật trong ngày,… bất cứ nội dung nào dù không phải là quảng cáo.
Sự cạnh tranh thông tin trong Marketing Online đòi hỏi các doanh nghiệp cần không ngừng tập trung cho việc xuất bản nội dung sáng tạo, chất lượng, có tính thu hút cao ngay từ “cái nhìn đầu tiên” và đáp ứng nhu cầu thông tin của đối tượng mục tiêu.
Thông tin lan truyền nhanh là con dao 2 lưỡi
Nếu quản lý thông tin doanh nghiệp trên Internet tốt, thương hiệu của bạn có khả năng được nhiều người biết đến và yêu thích một cách nhanh chóng.
Tuy nhiên, khả năng lan truyền nhanh của Marketing Online cũng là “cánh tay đắc lực” cho các luồng phản hồi xấu từ phía người dùng. Chúng có thể khiến hình ảnh thương hiệu xấu đi trong vòng… một nốt nhạc.
Khi Internet phát triển cùng với tốc độ lan truyền thông tin nhanh như vũ báo thì việc tổ chức thông tin và sáng tạo thông điệp của doanh nghiệp cần phải hết sức cẩn trọng.
Marketing Online phụ thuộc nhiều vào thiết bị điện tử
Với những nơi có cơ sở hạ tầng thông tin còn yếu kém hoặc tập đối tượng mục tiêu của bạn ít có thói quen trực tuyến, bạn sẽ khó có cơ hội hoặc không thể tiếp cận đến những đối tượng này thông qua Marketing Online.
Khi server website hỏng, tốc độ tải trang kém, hoặc lỗi kỹ thuật nào đó khiến khách hàng không thể vào trang web của bạn, hoặc chờ đợi lâu khiến họ bỏ đi. Ngoài ra, các cài đặt quảng cáo trên website có thể không tương thích với trình duyệt hay thiết bị của người xem.
Do đó, bạn cần thường xuyên kiểm tra để nhanh chóng khắc phục các lỗi kỹ thuật sớm. Đảm bảo website và các quảng cáo hoạt động ổn định. Điều này cũng sẽ hỗ trợ tốt cho SEO website.
Vấn đề bảo mật và quyền riêng tư
Internet phát triển cũng là cơ hội tốt cho các hacker tấn công. Dữ liệu khách hàng của bạn nếu không bảo mật tốt, có thể chúng sẽ bị đánh cắp và phục vụ cho việc lấy tài khoản ngân hàng của khách hàng, bán thông tin cho các đối thủ kinh doanh của bạn, tự động cài các quảng cáo trên website, spam lượng truy cập lớn gây tắc ngẽn mạng,… Hoạt động Marketing Online sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
Một website lớn có thể chịu sự tấn công nặng nề. Tuy nhiên, một website nhỏ hơn cũng có thể bị hack bởi các mục đích “nhỏ” hơn như chèn tự động các backlink lên website của bạn (link trỏ về website khác) chẳng hạn.
Bên cạnh đó, người dùng tự dưng nhận được các quảng cáo không mong muốn trong email cá nhân, bị theo dõi các hành vi, bị spam quảng cáo,…Sự riêng tư trên Internet dường như bị bóp nghẹt.
Bạn cần đầu tư cho sự bảo mật dữ liệu doanh nghiệp trên Internet. Cũng như chọn lọc đúng đối tượng tiếp thị và cách thức tiếp thị nhằm đảm bảo Marketing Online hoạt động tốt, người nhận thông điệp không cảm thấy đây là “thông tin vô bổ” đối với họ.
Sự thay đổi nhanh chóng về công nghệ và các quy tắc thương mại điện tử
Đồng hành với sự tiến bộ liên tục trong cơ sở hạ tầng thông tin, các phần mềm, ứng dụng trên nền tảng Internet, các quy tắc thương mại điện tử thay đổi do sự tăng lên nhanh chóng của các đơn vị bán hàng trực tuyến đã khiến cho các nhà làm Marketing Online cũng phải liên tục chạy theo sự tiến bộ này.
Người dùng Internet thích được trải nghiệm những gì được coi là “hiện đại” và thuận tiện nhất cho họ. Vì vậy, cách thức Marketing Online của bạn có thể nhanh chóng bị lỗi thời nếu không theo kịp sự phát triển về công nghệ.
Lỗ hổng từ các hoạt động Marketing Online lừa đảo
Nếu Internet mở ra cơ hội tiếp cận với mạng lưới người dùng rộng lớn, thì nó cũng bị lợi dụng để phục vụ cho các mặt hàng/thương hiệu giả, nhái.
Có rất nhiều website bất hợp pháp trên mạng trông giống với website gốc (trang web hợp pháp) và chúng thu được tiền từ khách hàng. Hoặc các fanpage lừa đảo, tài khoản mạng xã hội cá nhân (ở Việt Nam đặc biệt là facebook) bán hàng giả tràn ngập.
Không phải chủ doanh nghiệp nào cũng nhận ra website hay tài khoản mạng xã hội của công ty đang bị giả mạo, những cá nhân hay đơn vị nào đang bán hàng nhái sản phẩm của mình. Và để chăn chặn chúng một cách triệt để thực sự khó khăn.
Với các trường hợp nhỏ lẻ, tốn thời gian và tiền bạc để truy tìm thủ phạm và kiện tụng là không đáng. Trong trường hợp hoạt động lừa đảo có quy mô lớn và ảnh hưởng nghiêm trọng đến thương hiệu, doanh thu của công ty, bạn có thể khởi kiện.
Các lĩnh vực hoạt động của Marketing online
Social Media Marketing
Lợi dụng sự phát triển mạnh mẽ của hệ thống mạng xã hội như Facebook, Twitter,... người làm tiếp thị có nhiều cơ hội để tiếp cận với khách hàng tiềm năng của mình. Bằng các quảng cáo, viral thương hiệu dưới nhiều dạng khác nhau như: Video, hình ảnh, bài đăng nội dung hấp dẫn, kêu gọi sự tương tác của người dùng,...
Hình thức Social Media Marketing là một trong những hình thức Marketing online hiệu quả nhất hiện nay.
SEO WEB
Marketing online không thể không kể đến hoạt động SEO WEB. Bằng cách nghiên cứu thị trường, phân tích từ khóa để đưa vào các nội dung thông tin cung cấp cho người dùng, các nhà tiếp thị có thể tiếp cận với người tiêu dùng thông qua các công cụ tìm kiếm trên Google. Nhờ vào niềm tin của khách hàng đối với các thông tin hữu ích qua hình thức SEO Web, các doanh nghiệp sẽ khéo léo điều hướng người dùng quan tâm đến dịch vụ, sản phẩm mà website cung cấp.
Google Adwords
Đây là hình thức quảng cáo có trả phí. Các website sẽ đặt các quảng cáo trên Google Adwords thông qua sự chọn lọc từ khóa để SEO. Người dùng sẽ được tiếp cận với các thông tin mà website cung cấp khi tìm kiếm các từ khóa liên quan đến từ khóa mà website đã đăng ký qua Google Adwords.
Email Marketing
Đây là một trong những cách Marketing online hướng đến các khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp, có khả năng chốt Sale cao nhất.
Thông qua việc nắm bắt các thông tin và nghiên cứu nhu cầu của khách hàng, các doanh nghiệp sẽ sử dụng phương thức Email Marketing để quảng bá sản phẩm, dịch vụ của mình đến địa chỉ email của khách hàng và kêu gọi họ đầu tư.
Hình thức Marketing online bằng Email Marketing sẽ đạt hiệu quả chốt Sale cao khi doanh nghiệp có thiết kế Email Template ấn tượng, cắt code HTML hiệu quả.
Để có thể thực hiện chiến dịch Marketing online hiệu quả và tăng khả năng bán hàng cho doanh nghiệp thông qua hình thức trực tuyến, bạn cần có một đội ngũ nhân lực thật giỏi và am hiểu rộng về thị trường Digital Marketing hỗ trợ.
III. Marketing offline:
Marketing Offline là gì?
Marketing Offline hay còn được biết đến là Marketing truyền thống, là hình thức quảng cáo Offline nhằm mục đích đưa các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp nhanh chóng tiếp cận và thu hút khách hàng hiệu quả. Đồng thời, quảng bá thương hiệu của doanh nghiệp mình đến với thị trường, ghi dấu ấn thương hiệu trong lòng khách hàng tiềm năng.
Marketing Offline bao gồm những ưu nhược điểm gì?
Phương pháp Marketing này cũng có những ưu điểm lẫn những nhược điểm khác nhau.
Một số ưu điểm của Marketing Offline chính là:
• Tiếp cận thêm nhiều đối tượng khách hàng tiềm năng, đặc biệt là những khách hàng ít hoặc không sử dụng Internet.
• Dễ tạo được lòng tin với các khách hàng của doanh nghiệp.
• Marketing Offline có thể tiếp cận nhiều khách hàng cùng lúc.
Song, hình thức Marketing này cũng có những nhược điểm nhất định như:
• Chi phí dành cho quảng cáo truyền thống sẽ tốn kém hơn hình thức online
• Khó theo dõi hiệu quả của các chiến lược Marketing truyền thống
• Sẽ một phần phụ thuộc vào các bộ phận sản xuất và phân phối khác như in ấn, biên kịch...
• Đây là hình thức Marketing một chiều, khách hàng không thể feedback lại với doanh nghiệp.
Các kênh Marketing Offline phổ biến thường gặp
Những hình thức Marketing Offline mang lại hiệu quả tốt nhất mà bạn nên triển khai là:
Sử dụng báo và tạp chí
Báo và tạp chí là hình thức marketing offline xuất hiện lâu nhất trong tất cả các hình thức Marketing. Mặc dù đây là hình thức khá lâu nhưng đến nay vẫn đem lại những hiệu quả tuyệt vời. Đây cũng là hình thức doanh nghiệp nghĩ đến đầu tiên khi muốn đưa thương hiệu của mình đối với người tiêu dùng.
Các thông tin được đăng tải trên báo và tạp chí được người dùng ưa chuộng và tin tưởng cao, có thể xóa bỏ tâm lý nghi ngờ thông tin trên mạng. Để đăng các bài báo hoặc tạp chí Pr về doanh nghiệp mình, bạn có thể liên hệ với các tòa soạn phù hợp với lĩnh vực kinh doanh của bạn và yêu cầu cho phép hoặc trả phí để được đăng bài lên.
Quảng cáo bằng tivi, đài radio
Tiếp thị, quảng cáo qua tivi, đài radio hay còn được gọi là hình thức quảng cáo bằng truyền thanh hằng ngày. Đây là phương thức Marketing Offline tiếp cận khách hàng nhanh nhất hiện nay. Khách hàng sẽ tiếp cận hình thức tiếp thị này theo cách bị động. Vì vậy, nếu các thông tin này lặp đi lặp lại nhiều lần sẽ giúp khách hàng ghi nhớ sản phẩm và thương hiệu của công ty bạn.
Điều mà các doanh nghiệp cần cân nhắc khi triển khai hình thức Marketing này là chi phí. Bởi để đạt được hiệu quả thì doanh nghiệp cần triển khai trong một khoảng thời gian đủ dài. Để giảm thiểu vấn đề này bạn có thể lựa chọn các đơn vị đài truyền hình và radio của địa phương, tỉnh thành phố để giảm chi phí đáng kể so với các kênh truyền hình lớn.
Sử dụng biển quảng cáo
Biển quảng cáo là hình thức Marketing Offline với mục đích gây sự chú ý với khách hàng một cách hiệu quả. Khi di chuyển trên đường phố, trên mọi con đường hoặc các khu phố, bạn có thể dễ dàng bắt gặp số lượng lớn các biển quảng cáo.
Hình thức tiếp thị offline này cũng có rất nhiều nhược điểm khá lớn. Những điều này có thể kể đến như chi phí để đặt các biển quảng cáo sẽ khá tốn kém và đắt đỏ. Đồng thời, nội dung cũng như biển quảng cáo không tạo được sự thu hút, chú ý của khách hàng thì sẽ không đạt được hiệu quả cao.
Quảng cáo dạng lưu động
Quảng cáo lưu động là quảng cáo các nội dung tiếp thị của doanh nghiệp trên các thiết bị di chuyển lưu động như xe công cộng (xe bus, xe taxi...). Do vậy, hình thức quảng cáo này có thể giúp doanh nghiệp tiếp cận được nhiều người và tìm kiếm khách hàng tiềm năng cho riêng mình.
Nhược điểm của hình thức này là theo thời gian thì hình ảnh sẽ bị ảnh hưởng về chất lượng như nhanh chóng bị cũ, mờ và bong tróc. Điều này vô hình chung sẽ ảnh hưởng đến hình ảnh thương hiệu của doanh nghiệp.
IV. Kết hợp 3 mô hình kinh doanh
Marketing đa kênh là gì?
Tiếp thị đa kênh được hiểu là tiếp cận khách hàng trên nhiều kênh khác nhau. Tiếp thị đa kênh cũng giúp khách hàng dễ dàng thực hiện các chuyển đổi mong muốn trên bất kỳ phương tiện nào họ cảm thấy thoải mái nhất.
Tầm quan trọng của chiến lược Marketing đa kênh
Tiếp cận khách hàng trên nhiều kênh khác nhau sẽ giúp doanh nghiệp tạo được ấn tượng với khách hàng, mang lại trải nghiệm tuyệt vời cho họ và đồng thời gia tăng đơn hàng cho doanh nghiệp.
• Phủ sóng và khiến khách hàng chú ý: Doanh nghiệp càng có mặt trên nhiều kênh có thể tiếp cận khách hàng thì càng khiến khách hàng chú ý, quan tâm về dịch vụ của doanh nghiệp mình.
• Tiếp cận khách hàng trên kênh họ yêu thích: Khách hàng có thể lựa chọn kênh mà mình yêu thích để tiếp cận doanh nghiệp. Hay nói cách khác doanh nghiệp có thể tăng tỷ lệ chuyển đổi khách hàng trên nhiều kênh khác nhau.
• Gia tăng doanh số bán hàng cho doanh nghiệp: Việc tiếp cận được nhiều khách hàng và tăng tỷ lệ chuyển đổi trên nhiều kênh sẽ giúp doanh nghiệp gia tăng doanh số bán hàng.
Làm sao để lên chiến lược Marketing đa kênh hiệu quả?
Mấu chốt để làm Marketing đa kênh hiệu quả là cần thấu hiểu chân dung khách hàng và kết hợp giữa các kênh làm tiếp thị một cách liền mạch.
Thấu hiểu chân dung khách hàng
Hiểu khách hàng để tạo ra những trải nghiệm họ mong muốn dường như vẫn là mẫu số chung của các chiến lược Marketing thành công. Doanh nghiệp cần thu thập các thông tin liên quan đến khách hàng tiềm năng như hành vi mua hàng, sở thích, khách hàng mua hàng qua kênh nào, vấn đề họ đang gặp phải là gì… để lựa chọn kênh và chiến lược tiếp thị, và các giải pháp quản lý chăm sóc khách hàng phù hợp.
Phân loại khách hàng
Sau khi đã phác họa được chân dung khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp mình, bạn cần phân loại khách hàng thành các nhóm khác nhau dựa trên các yếu tố như tuổi tác, giới tính… Mục đích của việc phân loại này là để điều chỉnh thông điệp tiếp thị cũng như các chương trình tiếp thị phù hợp và hiệu quả với khách hàng mục tiêu.
Tiếp cận cá nhân hóa khách hàng đa kênh
Sau khi hiểu được kênh tiếp cận khách hàng tiềm năng yêu thích, doanh nghiệp có thể tạo các chương trình như gợi ý sản phẩm yêu thích, gửi email marketing, tạo các chương trình khuyến mãi… để thu hút khách hàng và kích cầu mua sắm. Bên cạnh các chương trình tiếp cận này, nội dung cũng là yếu tố có thể thuyết phục hiệu quả. Vì vậy, hãy sử dụng nội dung phù hợp với từng nhóm khách hàng tiềm năng.
Tạo trải nghiệm Marketing đa kênh liền mạch
Trải nghiệm này giúp khách hàng có thể tạm dừng tương tác ở bất cứ kênh này và có thể tiếp cận lại ở bất cứ kênh nào họ muốn. Để đáp ứng được điều này, hệ thống của doanh nghiệp cần kiểm soát được thời gian thực của khách hàng và tích hợp back-end trên tất cả các kênh.
Đo lường kết quả tiếp thị đa kênh
Phân tích dữ liệu trên nhiều kênh để đo lường được kết quả làm Marketing đa kênh của doanh nghiệp là vô cùng cần thiết. Bạn cần theo dõi hành vi của khách hàng và thu thập số liệu chuyển đổi của từng kênh để nắm được kết quả thu được. Từ đó, tiếp tục điều chỉnh các chiến lược Marketing đa kênh phù hợp.
Marketing đa kênh là phương pháp tiếp thị tối đa hóa trải nghiệm khách hàng, cũng nhờ vậy mà sẽ tối ưu hóa hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Thấu hiểu, liền mạch và dễ dàng là những cụm từ khóa chính mà bạn nên ghi nhớ khi tạo các chiến lược tiếp cận đa kênh.